Thứ tư, ngày 13 tháng 12 năm 2017
Chào mừng bạn đến với Website trường THPT Chu Văn An - Quảng Trị
Hình ảnh hoạt động
Tổng truy cập
Giáo viên
Mỗi người thầy hãy là một ngọn đuốc... Cập nhật 28/01/2010 Lượt xem 2234

TT - Để đạt được chữ tài thì bên cạnh chữ tâm người thầy còn phải gắn mình với bản lĩnh, ý chí và truyền đạt bản lĩnh, ý chí ấy cho học trò. Và như thế, chữ tài của người thầy là biến mình thành ngọn đuốc nhỏ để thắp lên những ngọn lửa lớn.

.......................................

Tại buổi tọa đàm “Chữ tài người thầy” do khoa giáo dục học Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) và Hội Tâm lý giáo dục TP.HCM tổ chức sáng 15-11, bạn Võ Thúy Trâm, SV năm cuối khoa giáo dục học, kể chuyện: “Năm tôi học lớp 7, ba tôi hỏi: “Con thích thầy nào nhất?”. Tôi trả lời thầy Cảnh. Ba tôi hỏi: “Tại sao?”. Tôi nói: “Vì con hỏi gì thầy cũng biết”. Ba tôi hỏi tiếp con thích cô nào nhất, tôi trả lời cô Tịnh. Vì sao? “Vì cô luôn biết con muốn gì”. Trâm kết luận: cái tài của người thầy là biết được học sinh của mình muốn gì, thấu hiểu năng lực của học sinh, từ đó dùng phương pháp để khơi gợi những tiềm năng và thắp lên niềm đam mê học hỏi cho học sinh của mình”.

Ý kiến trên đã nhận được sự tán thành từ các nhà quản lý giáo dục, nhà tâm lý giáo dục, giáo viên các bậc mầm non, tiểu học, THPT, ĐH tham gia tọa đàm. Cô Lê Thúy Hòa, hiệu trưởng Trường THPT Thái Bình, chia sẻ: “Nói đến chữ tài người thầy thì đã bao gồm chữ tâm vì thầy giáo không chỉ dạy tri thức mà còn dạy làm người. Theo tôi, một người thầy có tài là biết phát huy điểm nhấn của học sinh, định hướng cho các em phát triển nhân cách và một hướng đi đúng đắn”.

TS Hồ Bá Thâm, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đồng tình khi cho rằng bên cạnh những sản phẩm người thầy làm ra như giáo trình, giáo án, bài giảng, công trình nghiên cứu khoa học, một trong những yếu tố quan trọng nữa là biết cách “đẩy” người học đạt được trình độ cao hơn năng lực bản thân mà các em cũng như gia đình nghĩ đến. Chẳng hạn một học sinh chỉ học ở mức trung bình, nhưng nếu thầy dạy cho em đạt học sinh khá, giỏi, vượt qua năng lực hiện có của mình thì đó là thước đo để đánh giá chữ tài của người thầy.

Các đại biểu tham gia tọa đàm cho rằng để đạt được chữ tài thì bên cạnh chữ tâm người thầy còn phải gắn mình với bản lĩnh, ý chí và truyền đạt bản lĩnh, ý chí ấy cho học trò để tạo nên một thế hệ dũng cảm đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, người thầy phải luôn tìm tòi, sáng tạo, nhạy cảm với cái mới, hiểu tâm lý học sinh, tự rèn luyện để bổ sung kiến thức cho mình, ngăn chặn bệnh thành tích. Và như thế, chữ tài của người thầy là biến mình thành ngọn đuốc nhỏ để thắp lên những ngọn lửa lớn.

HÀ BÌNH