Thứ hai, ngày 23 tháng 10 năm 2017
Chào mừng bạn đến với Website trường THPT Chu Văn An - Quảng Trị
Hình ảnh hoạt động
Tổng truy cập

 

Bí thư đoàn trường qua các thời kỳ

STT
Họ và Tên
Nhiệm kỳ
1
Lê Thuý Hằng
1999 – 2000
2
Nguyễn Hồ Hồng Thái
2000 – 2001
3
Lê Văn Hoà
2001-2004
4
Hồ Bảo Quốc
2004 - 2010 
5
Bùi DuyThắng 
2010 -2011
6
Hồ Sỹ Ngoạn
2011 - 2012
 7  Nguyễn Như Tân
 2012 - >đến nay

BCH Đoàn trường nhiệm kỳ 2014 - 2015

STT
HỌ VÀ TÊN
 Đảng viên
Chức danh
1
Nguyễn Như Tân
 x
Bí thư
2
Lê Thị Lệ Thủy
 
P. Bí thư
3
Trương Thị Hồng Hải
 x
UV.BTV
4
Võ Thanh Phước
 
UV.BTV
5
Nguyễn Thanh Lý
 x
UV.BTV

BẢNG  ĐIỂM VÀ XẾP LOẠI THI ĐUA  THÁNG 10 - KHỐI SÁNG
LỚP Tuần 5 Tuần 6 Tuần 7 Tuần 8 Tổng Xếp loại Vị thứ
điểm
12B1 79 51 90 91 78 B 6
12B2 55 58 80 86 70 B 9
12B3 59 79 67 83 72 B 7
12B4 78 70 79 91 80 A 2
12B5 88 92 83 77 85 A 1
12B6 65 85 80 86 79 B 5
12B7 80 60 80 64 71 B 8
12B8 67 91 71 90 80 A 2
11B1 85 13 68 87 63 C 11
11B2 47 75 74 81 69 B 10
11B3 22 12 45 53 33 D 14
11B4 19 37 62 35 38 D 13
11B5 83 96 79 66 81 A 4
11B6 46 59 73 69 62 C 12
BẢNG  ĐIỂM VÀ XẾP LOẠI THI ĐUA  THÁNG 10 - KHỐI CHIỀU
LỚP Tuần 5 Tuần 6 Tuần 7 Tuần 8 Tổng Xếp loại Vị thứ
điểm
12B1 74 81 69 62 72 B 7
12B2 81 89 86 69 81 A 3
12B3 82 46 84 83 74 B 5
12B4 82 39 98 83 76 B 4
12B5 94 89 83 98 91 A 1
12B6 77 82 83 92 84 A 2
12B7 49 38 73 78 60 C 11
12B8 55 78 58 71 66 B 8
11B1 56 52 47 82 59 C 12
11B2 64 75 43 53 59 C 13
11B3 84 50 70 91 74 B 5
11B4 43 83 51 72 62 C 10
11B5 72 30 49 62 53 C 14
11B6 77 74 53 58 66 B 8
                                                                                       BCH ĐOÀN TRƯỜNG

Lễ "trưởng thành và tri ân" - một hoạt động nên có trong trường THPT

Lễ "trưởng thành và tri ân" - một hoạt động nên có trong trường THPT

(GD&TĐ) - “Lễ Trưởng thành và Tri ân" tổ chức riêng cho học sinh khối lớp 12 đã được Trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký tổ chức thành công liên tục trong 7 năm nay. Hoạt động này ngày càng được nhiều trường THPT khác tìm hiểu, hưởng ứng.

Cách đây 3 năm Giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang cùng một số cán bộ nòng cốt khác (Trịnh Anh Việt- chánh văn phòng, Kiều Văn Thọ- Chủ tịch công đoàn, Trần Văn Mới - Hiệu trưởng THPT chuyên Lê Quý Đôn, Hồ Thanh Hải- Hiệu trưởng THPT chuyên Vị Thanh...) về dự lễ này, trao đổi rất kỹ với lãnh đạo trường Trương Vĩnh Ký và nhận từ nhà trường tất cả những tài liệu, văn bản, băng ghi hình cuộc Lễ Trưởng thành và Tri ân năm trước. Nói là "tất cả", bởi vì như Giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang nói vui, trường Trương Vĩnh Ký đã chuyển giao toàn bộ "dây chuyền công nghệ" cho các trường THPT tỉnh bạn.

Các thế hệ thầy trò Trường THPT Trương Vĩnh Ký trong một buổi lễ
Các thế hệ thầy trò Trường THPT Trương Vĩnh Ký trong một buổi lễ "Trưởng thành và Tri ân"

Lễ trưởng thành và tri ân nhằm mục đích gì?

Có một thực tế, nhiều vị cha mẹ học sinh phàn nàn: Con cái họ  cạn nghĩ, cứ tưởng rằng đương nhiên các em được hưởng sự chăm sóc toàn diện của cha mẹ và  ít khi thấu hiểu, để nuôi dưỡng các em nên người, các bậc sinh thành ra các em phải chịu đựng biết bao nỗi vất vả, thậm chí cực khổ.

Một thực tế không vui khác: không ít thầy cô giáo- đặc biệt thuộc hệ  thống ngoài công lập - cảm thấy bị "dội nước lạnh" trước thái độ thờ ơ, vô cảm của nhiều học sinh (tất nhiên của cả cha mẹ  các em nữa!). Quan niệm của các em và gia đình: đây là quan hệ mua bán sòng phẳng: Họ đóng tiền, nhà trường lo tổ chức lớp, thầy cô có trách nhiệm lên lớp để có thù lao dạy giờ. Quy trình "lĩnh hoá- giao ngân" rất dứt khoát và lạnh lùng. Phụ huynh có quyền đòi hỏi, hạch sách, còn học sinh cứ việc đến lớp, và tên thầy cô cũng không cần nhớ (cách gọi quen thuộc của số em này: cô giáo Văn, thầy giáo Toán v.v..)

Thực tế tiêu cực phí truyền thống này là một trong những hậu quả  đáng báo động của việc coi nhẹ công tác giáo dục tình cảm đạo đức cho các em ngay từ khi mới cắp sách đến trường. Nói rộng ra, trong phạm vi toàn xã hội, chúng ta đã lỏng tay, để "văn minh vật chất" lấn lướt "văn minh tinh thần", dù dân tộc mình từ hàng ngàn năm trước đã đinh ninh tinh thần "tôn sư trọng đạo", trân trọng "công cha nghĩa mẹ", nhắc nhở con người phải "ân nghĩa thuỷ chung", "uống nước nhớ nguồn"...

Rõ ràng phải thống nhất một quan niệm: để hình thành nhân cách cho thế  hệ trẻ trước hết hãy chăm lo bồi đắp cho các em những phẩm chất tưởng như xưa cũ nhưng lại không thể thiếu, dù xã hội "văn minh, hiện đại" đến đâu, dù GDP theo kịp, hoặc vượt các nước giàu có bậc nhất thế giới đi chăng nữa. Nội dung này phải được quán triệt trong mọi cấp học- đặc biệt là tiểu học và trung học; trong mọi hoạt động nội khoá và ngoại khoá.

Lễ Trưởng thành và Tri ân chỉ là một khâu nhỏ trong cả  một quy trình dài lâu ấy. Đối tượng được thụ  hưởng và là chủ thể của hoạt động này là học sinh khối 12.

Gọi là "trưởng thành" vì các em nhìn chung bước vào tuổi 18- tuổi thành niên. Kết thúc cấp THPT, tuỳ hoàn cảnh cụ thể, các em sẽ thi đại học, cao đẳng, đi du học hoặc chuyển sang học nghề. Một số khá lớn các em cũng có thể vào đời với những công việc khác nhau. Cần ghi nhận sự trưởng thành đó và tạo cơ sở để các em có thể tự hào là thành niên thời đại mới- thời đại Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh từ "tri ân" cốt nhằm mục đích ở tuổi người lớn  ấy, các em được tạo điều kiện để:

-Tri ân công sức nuôi nấng chăm sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng trong nhiều năm.

-Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng đạo đức tình cảm.

- Khắc sâu tình bạn trong sáng của những năm cùng chung sống dưới mái trường THPT.

Cuộc họp mặt này, nếu tổ chức chu đáo, sẽ là một kỷ niệm đẹp đẽ, sâu sắc cho mỗi em; tạo sự tự tin, tự hào cho các em trước khi bước vào hai kỳ thi lớn trong đời đi học- thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học, Cao đẳng.

Những Chuẩn bi cần thiết cho Lễ trưởng thành và tri ân:


Điều trước tiên và chủ yếu là mọi đối tượng liên quan đều hiểu rõ và thống nhất với nhà trường về ý nghĩa và tác dụng tích cực của hoạt động này. Hằng năm, ngay từ đầu năm học, hội đồng sư phạm, toàn thể phụ huynh và học sinh khối 12 được lãnh đạo trường trình bày chi tiết mục đích yêu cầu, nội dung tổ chức. Rất đáng mừng là tất cả đều nhiệt tình hướng ứng, đều khẳng định đó là một hoạt động mang tính "hướng thiện", thấm đẫm chất nhân văn.

Để ý nghĩa của Lễ đọng lại lâu bền trong các em, nhà trường trước khi nghỉ tết phát động trong tất cả các lớp 12 ngay trong những ngày về đoàn tụ, vui xuân với gia đình hãy dành thời gian suy nghĩ hồi tưởng, chắt lọc để ghi nhận những kỷ niệm sâu sắc về những người ruột thịt (cha mẹ, ông bà, cô dì, anh chị) về thầy cô (từ thời tiểu học đến THPT)

Nghiền ngẫm cho kỹ, cho sâu những kỷ niệm chân thực- rất chân thực chứ  không tưởng tượng, hư cấu - về những người thân yêu ấy, để rồi trong buổi học đầu xuân, các thầy cô giáo dạy văn sẽ bố trí  giờ cho các em viết. Tác phẩm "đầu đời" ấy được chấm, ghi điểm như một bài văn nghị luận.

Các thầy cô sẽ  lọc lựa những bài trội nhất giới thiệu với Ban giám hiệu. Hiệu trưởng, với sự giúp sức của một vài thầy cô giàu kinh nghiệm giáo dục, sẽ đọc kỹ, tuyển chọn những bài tình cảm, xúc động, có  chiều sâu suy nghĩ hơn cả để in thành một tuyển tập. Mỗi năm một tập "Tiếng nói tri ân" ngày càng dầy dặn, chất lượng hơn. Sách được in ấn trang nhã, trở thành món quà tinh thần trao tặng phụ huynh và học sinh trong ngày họp mặt.

Ngày lễ thường được trường Trương Vĩnh Ký tổ chức vào thượng tuần tháng 5. Thời điểm này rơi đúng vào "cao trào" ôn thi của các em, nhưng không ai phản đối. Tự nhiên, nó trở thành một buổi thư giãn thật tích cực, giúp các em giảm "stress" có hại. Tinh thần tình cảm phấn chấn hơn, và sau đó ôn tập chuẩn bị thi chất lượng hơn.

Các em cùng xem lại quần  áo đồng phục sao cho chỉnh tề. Các vị phụ  huynh  cũng hào hứng, thu xếp công việc, thời gian để  đến ngày đó đến chia vui với con em. Khá  nhiều người ở xa (Hải Phòng, Thanh Hóa, Pleiku, Kiên Giang...) vẫn có mặt. Có gia đình đi 2,3 thậm chí 4 người- cả cha mẹ, ông nội, bà ngoại. Rất xúc động, có vị tàn tật cũng chống nạng hoặc đi xe lăn đến dự. Đặc biệt, có em cha mẹ li dị từ lâu, mỗi người đã có một cuộc sống riêng, nhưng hôm đó vẫn gác bỏ mọi tị hiềm, đến với ngày lễ của con mình.

Ban đại diện cha mẹ  học sinh trường cũng xắn tay áo vào cuộc. Các vị  chia nhau tham gia vào những khâu, những việc nhà trường cần sự góp sức. Ông trưởng ban chuẩn bị những lời phát biểu ngắn gọn, thấm đẫm nghĩa tình với các em. Năm nào tổ chức này cũng chuẩn bị tặng mỗi em một món quà có ý nghĩa. Chẳng hạn, năm nay Ban đại diện đặt hàng, mua tặng mỗi em một nón bảo hiểm loại tốt.

Việc làm này được sự ủng hộ nhiệt tình của Đảng bộ  chính quyền thành phố cũng như của Sở GD-ĐT. Năm nào, dù bận đến mấy, đại diện lãnh đạo thành phố và Sở GD-ĐT cũng nhận lời đến dự. Hồi sinh thời cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông đã nhận đỡ đầu hoạt động này của trường Trương Vinh Ký. Sự hiện diện của ông trong lần tổ chức đầu tiên đã động viên phụ huynh, giáo viên và học sinh rất nhiều. Cố Đại tướng Mai Chí Thọ, Giáo sư- NGND- Anh hùng lao động Trần Văn Giàu cũng đều đã có lần tham dự với trường.

Trang trọng mà gần gũi

Năm nay trường có  566 học sinh khối 12 thì có tới 798 cha mẹ  ông bà của các em đăng ký tham dự.

Sau phát biểu của  đại diện Ban Giám hiệu (chúc mừng các em, nói rõ  mục đích ý nghĩa của ngày lễ) và phát biểu của đại diện học sinh (trân trọng tri ân cha mẹ, thầy cô,  bày tỏ sự lưu luyến với trường với bạn)- cả 2 phát biểu này thường rất gọn, tất cả các em theo thứ tự từng lớp xếp hàng trật tự, dắt tay mời bố (hoặc mẹ) lên lễ đài. Trên đó đã xếp sẵn một dãy bục cao chừng 30cm. Cha mẹ các em đứng trên bục, các em đứng đối diện phía dưới. Một em điều khiển, cả nhóm (thường khoảng 15-20 em) cúi đầu trước cha mẹ, nói lời tri ân và trân trọng trao tặng các đấng sinh thành bó hoa mà các em đã chuẩn bị cùng cả lớp. Cha mẹ các em nhận hoa, nhận lời tri ân... hầu như ai cũng xúc động nghẹn ngào, ôm hôn đứa con đã lớn- niềm vui, niềm tự hào của mình- và nhiều người đã tặng lại con những món quà ý nghĩa.

Tôi nhớ năm ngoái (2009) có bà mẹ từ Phan Thiết vào dự  đã trao cho con sợi dây chuyền kiểu cổ, kèm theo lá  thư của chồng bà viết cho con trai. Nội dung thư  như sau: "Con yêu dấu, ba mệt nên không cùng mẹ  vào dự lễ với con được. Tiếc lắm! Ba trao cho con một kỷ vật vô giá: lúc sắp mất, bà nội con đã đưa ba sợi dây chuyền này và dặn, khi nào con khôn lớn và xứng đáng được nhận món quà của bà thì hãy trao. Căn cứ vào sự tiến bộ qua mấy năm học, ba thấy bây giờ con có thể nhận kỷ vật này. Mỗi lần nhìn thấy nó, chắc con nhớ đến nội và chắc con sẽ làm cho nội ở thế giới bên kia được vui lòng".

Điểm nhấn của buổi lễ, năm nào cũng vậy, thường là tiết mục một em đọc bài viết về cảm xúc hoặc hồi tưởng của mình. Việc chọn bài đọc không khó, vì thực ra trong mỗi tập “Tiếng nói tri ân" được in hằng năm trong dịp này, có nhiều bài viết khá. Lời văn có thể đôi chỗ còn non, nhưng ta thường xuyên bị ngạc nhiên- ngạc nhiên mà vui sướng- khi thấy từ những trang viết ấy phát ra những tín hiệu tích cực, khẳng định sự trưởng thành nhiều mặt (nhận thức, tình cảm) của các em.

Kết thúc Lễ là  phần tuyên hứa của toàn thể học sinh khối 12 .

Tất cả đứng, hàng ngũ tề chỉnh, một em đọc lời hứa, tất cả  hô theo. Suốt 7 năm nay, nội dung tuyên hứa được đúc gọn lại trong 3 câu, cụ thể và thiết thực:

-Lời hứa thứ nhất: Học tập tấm gương đạo đức cao cả của Chủ  tịch Hồ Chí Minh, sống có trách nhiệm, sống tình nghĩa, để xứng đáng là thanh niên VN- con cháu các Vua Hùng. Tất cả xin hứa.

-Lời hứa thứ hai: Ra sức phấn đấu học tập, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH-CĐ, để đền đáp công ơn nuôi dạy của cha mẹ và các thầy cô giáo. Tất cả xin hứa.

-Lời hứa thứ ba: Mãi mãi nhớ đến trường Trương Vĩnh Ký với lòng biết ơn sâu sắc, nhớ mãi ngày Lễ Trưởng thành và Tri ân hôm nay. Tất cả xin hứa.

Tiếng hô đồng loạt, hừng hực, nhiệt tình "Xin hứa!" phát ra ba lần từ những trái tim thanh xuân, khiến không ít người lớn- cha mẹ, thầy cô- cảm thấy rưng rưng, vui sướng và tự hào. Không khí hào hứng lan toả tới cả bữa ăn đoàn tụ. Các em lần đầu tiên được ngồi cùng, trò chuyện và cụng li nước ngọt với cả cha mẹ và thầy cô.

Một vài suy nghĩ sau 7 lần tổ chức Lễ


Hơn 50 năm gắn bó  với bục giảng- chủ yếu với các trường ĐHSP; mười ba năm nay góp sức điều hành trường Trương Vĩnh Ký, tôi hiểu rất rõ cái khó của sự nghiệp "trồng người". Bồi đắp, nâng cấp tri thức khoa học cho thế hệ trẻ đã khó, giúp các em hình thành một tâm hồn đẹp, một nhân cách cao thượng còn khó hơn nhiều. Đó phải là mối quan tâm hàng đầu của từng gia đình cũng như toàn xã hội. Nhà trường không thể có ảo tưởng quá đáng về khả năng, ảnh hưởng của mình, nhưng nhất định phải coi đây là nội dung hoạt động quan trọng hơn hết.

Hội đồng sư  phạm nhà trường- từ Ban giám hiệu đến các thầy cô- ai cũng vui và tin vào việc làm đúng hướng của mình, góp phần xây dựng trường Trương Vĩnh Ký thành “trường học thân thiện”. Càng vui hơn khi thấy đầu năm học này- ngày 25/08/2009, Bộ GD-ĐT đã quy định 5 nhiệm vụ của năm học mới, trong đó có nhiệm vụ thứ hai: tất cả các trường THPT phải tổ chức tốt Lễ Trưởng thành và Tri ân cho học sinh khối 12.

Từ thâm tâm, chúng tôi mong đón nhận những tín hiệu phản hồi, những bài học kinh nghiệm sáng tạo mới, để làm cho hoạt động này của ngành ta được ngày càng có chất lượng thực sự.

PGS.TS Trần Hữu Tá 

(Hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký)

 

Trường THPT Chu Văn An được thành lập từ năm 1999, những năm đầu mới thành lập  tình hình an ninh học đường có nhiều bức xúc, nhiều học sinh vi phạm nội quy,quy định của nhà trường.Những hiện tượng đó gây bất ổn trong nhà trường, tạo ra những dư luận không tốt trong nhân dân.

Trước thực trạng đó, từ năm 2004, ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường xác định:Quản lý giáo dục học sinh là một trong nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của nha trường trong mọi lúc mọi nơi, trong suốt cả tháng học, năm học.

Biện pháp đầu tiên trong công tác quản lý giáo dục của trường THPT Chu Văn An là triển khai các văn bản về phòng chống tệ nạn xã hội đến với giáo viên, học sinh, hội cha mẹ học sinh. Sau ngày khai trường, Đoàn trường tổ chức ký cam kết không vi phạm nội quy và cam kết thi đua giữa Nhà trường, Đoàn thanh niên, học sinh và hội cha mẹ học sinh. Đồng thời nhà trường lập ban chỉ đạo phòng chống các tệ nạn xã hội, thành lập đội thanh niên tình nguyện, đội cờ đỏ của 3 khối và tiểu ban giáo dục đạo đức của cha mẹ học sinh, xem đây là những công cụ hỗ trợ trong công tác quản lý giáo dục học sinh.

Công tác phối hợp giao ban định kỳ giữa nhà trường và công an các xã có con em theo học vào tháng 10 hàng năm giúp nhà trường nắm  bắt thêm tình hình học sinh để đề  ra các biện pháp giáo dục thích hợp.

Bên cạnh các biện pháp quản lý học sinh, Ban giám hiệu trường THPT Chu Văn An luôn chú trọng các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực như hoạt động văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, hội thi căm hoa 8/3, hội thi chữ Việt đẹp và viết thư pháp 9/1, hội thi tiếng hát hay 20/10, hoạt động hội trại kỷ niệm sinh nhật Đoàn 26/3 và nhiều hoạt động khác.

Giáo dục truyền thống cho học sinh luôn được nhà trường quan tâm, trong những năm qua hành hương về địa chỉ đỏ được Đoàn trường tiến hành thường xuyên: Thăm thành cổ Quảng Trị, thăm nhà Tổng Bí thư Lê Duẩn, thăm nghĩa trang Đường 9 và nghĩa trang Trường Sơn. Qua các hoạt động này nhằm giáo dục cho học sinh hiểu biết thêm truyền thống cách mạng và mảnh đất con người Quảng Trị. Các hoạt động tình nghĩa, tình nguyện trong những  năm học qua được đẩy mạnh trong Đoàn viên thanh niên: phong trào áo lụa tặng bà, báo công tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thôn Hà Xá, chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang Huyện tiến hành vào các lễ kỷ niệm góp phần vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh.

Với những biện pháp tích cực đó, chất lượng giáodục toàn diện của nhà trường ngày càng nâng cao, số học sinh cá biệt ngày càng giảm, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp ngày càng cao, nhiều em thi đỗ vào các trường đại học.Trong số học sinh học tại trường có em Trần Văn Hiền ( Quê ở Nại Cửu -Triệu Đông) đã du học tại Cuba, em Trương Chương Dương (Tiểu khu 2 thị trấn Ái Tử- Triệu Phong) đã  từng là giảng viên đại học Hồng Bàng. Hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập trườngTHPT Chu Văn An, tập thể giáo viên và học sinh cùng nhau xây dựng trường ngày càng lớn mạnh, thực sự là cái nôi nuôi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực, xứng đáng với ngôi trường mang tên nhà giáo Chu Văn An.

(Ghi nhanh từ hội nghị giao ban An ninh trường học tháng 10 năm 2008)

                            Hồ Bảo Quốc, Bí thư Đoàn trường

            

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến với trường THPT Chu Văn An nơi vùng đất Ái Tử - Triệu Phong của tỉnh Quảng Trị là được đứng trong một không gian thoáng mát, sạch đẹp của một hệ thống trường lớp khang trang tổng thể 20.000 m2 phủ đều một màu xanh của những tán cây, của những thảm cỏ, liên hoàn từ các dãy phòng học, phòng làm việc và khu TDTT. Tất cả tạo nên môi trường trong lành và khép kín điều đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, ngành và nhân dân địa phương đối với chiếc nôi giáo dục Chu Văn An.

Năm học 2007 – 2008 cũng là năm trường PTTH Chu Văn An bước vào tuổi thứ 8, là năm thứ 2 trường cùng toàn ngành thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, thực hiện chủ đề nâng cao chất lượng quản lý giáo dục và thực hiện chủ trương dạy phân ban cho học sinh. Nhiệm vụ khá nặng nề đối với một ngôi trường còn khá non trẻ nhưng tất cả thầy và trò ở đây đề quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để xứng đáng với tên gọi mà mình đang mang.

            Trường THPT Chu Văn An được ra đời năm 1999 để cùng chung vai với các trường bạn thực hiện sứ mệnh đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho  quê hương Triệu Phong ( quê hương của Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn) và các vùng phụ cận. Sau 8 năm hình thành và phát triển, hôm nay toàn trường đã có 15 phòng học 3 tầng, 4 phòng chức năng như: Phòng vật lý, phòng hoá sinh, 02 phòng tin, hệ thống nước lọc tinh  khiết cho 100% học sinh. Đầu năm học 2007 – 2008, toàn trường đã có 1.236 học sinh chia thành 28 lớp và 61 CBCNV.

            Tuy nhiên trong các năm qua trường còn gặp không ít khó khăn, là một đơn vị trẻ lại nằm ở giữa hai trung tâm văn hoá lâu đời đó là TX Đông Hà và TX Quảng Trị nên đa phần học sinh có học lực khá - giỏi ở địa phương đều tìm về với các trường có bề dạy truyền thống mặc dù trái tuyến nên số điểm đầu vào tương đối thấp. Vì thế để đưa được chất lượng của trường đi lên là cả một vấn đề và không phải là mục tiêu có thể đạt được trong một sớm một chiều mà đòi hỏi sự toả sáng quyết tâm cao độ trong đội ngũ thầy cô giáo nơi đây. Từ tinh thần vượt khó vươn lên với phương châm “Ngày nay học tập,  ngày mai giúp đời”. Dưới sự lãnh đạo của nhà trường – gia đình – xã hội, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững chắc hơn.

            Mặc dù chất lượng đầu vào còn thấp, tỉ lệ tốt nghiệp đạt 58 % trong thi tốt nghiệp lần 1 và gần 81 % sau cả 2 lần, kết quả này đã được sự đồng tình của phụ huynh và xã hội. Trong năm học vừa qua, Trường đã có 07 học sinh giỏi cấp tỉnh, có 8 người đã đạt GVG – CSTĐ cấp tỉnh, 03 giáo viên đã có bằng thạc sĩ, 02 giáo viên đang được đào tạo cao học, đa số giáo viên được công nhận là GVG cấp cơ sở. Thành tích của trường Chu Văn An hiện nay đã nói lên sự lớn mạnh, vững vàng của đội ngũ nhà giáo gắn liền với những cái tên quen thuộc như: Thầy Võ Dụng, thầy Hồ Bảo Quốc, thầy Đoàn Văn Lợi, thầy Phan Ánh Ngọc…

            Qua 8 năm dạy và học, học sinh Trần Văn Hiền đã du học ở đất nước Cu Ba anh em, có học sinh đã đứng trên bục giảng của trường đại học và trong năm học 2006 – 2007 vừa qua, trong cuộc thi tìm hiểu nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tổng bí thư Lê Duẩn và kỷ niệm 35 năm giải phóng quê hương, trường đã đạt giải ba, trong hội trại trường đã giành được giải nhất toàn đoàn. Trong phong trào giáo dục toàn diện, trường đã được Sở Công An và Sở GD&ĐT giúp đỡ tổ chức thành công hội thi An ninh học đường tại trường và lần thứ hai đạt được giải nhất trong hội thi ATGT ở TX Quảng Trị, được GD Sở cấp giấy khen. Phong trào phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội được đẩy mạnh, trong năm không có học sinh nào bị xử lý kỷ luật, không có CBGV hay học sinh nào vi phạm luật lệ giao thông và cuối năm 2006 trường được giấy khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ.

            Bước vào năm học mới, toàn thể thầy và trò Trường THPT Chu Văn An đang ra sức thi đua dạy thật tốt - học thật tốt, ổn định thật tốt nề nếp kỷ cương để hướng đến mục tiêu là đạt danh hiệu cơ quan văn hóa vào dịp kỷ niệm ngày NGVN 20/11/2007 và tạo được mốc son tươi thắm cho trang sử 10 năm hình thành và phát triển của mái trường THPT Chu Văn An vào năm 2009.

                               ::.Phạm Minh Thịnh - Báo Thế giới trong ta.

 

 

 

(DANH SÁCH KÈM THEO QĐ SỐ 01QĐ/ĐTN NGÀY 25/09/2017
 CỦA BTV HUYỆN ĐOÀN TRIỆU PHONG)
  1.  Đ/c Nguyễn Như Tân - Giáo viên - Bí thư Đoàn trường
  2.  Đ/c Đoàn Hữu Hoài -Giáo viên - Phó BT Đoàn trường
  3.  Đ/c Lê Thị Thanh Hương -Giáo viên - Phó BT Đoàn trường
  4. Đ/c Nguyễn Thị Lan Phương -  Giáo viên - Ủy viên BTV Đoàn trường
  5. Đ/c Trần Hữu Thìn - Giáo viên - Ủy viên BTV Đoàn trường


TIN HOẠT ĐỘNG ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
 
Trong khuôn khổ chào mừng 26 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/2008), chiều ngày 18/11 tại nhà thi đấu Huyện Triệu Phong và tại trường THPT Chu Văn An, chi đoàn giáo viên đã cùng với chi đoàn kết nghĩa là chi đoàn Công an Huyện đã tổ chức giao lưu bóng chuyền, văn nghệ và toạ đàm thân mật.
Đến dự buổi toạ đàm, về phía Công an Huyện có Thượng tá Nguyễn Văn Huynh, UVTV Huyện uỷ, trưởng Công an Huyện và các đ/c trong Đảng uỷ, ban chỉ huy cơ quan Công an Huyện.
Về phía nhà trường có đ/c Lê Thanh Trí, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng cùng các đồng chí trong cấp uỷ, ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn.
 Về phía đoàn thanh niên có đ/c Nguyễn Văn Hùng, Phó bí thư Huyện đoàn, các đ/c chí trong ban thường vụ đoàn trường và đồng đủ cán bộ đoàn viên của hai chi đoàn. Nhân dịp này, lãnh đạo cơ quan Công an Huyện đã gửi lẵng hoa chúc mừng nhà trường nhân ngày 20/11. Thay mặt cho toàn trường, đ/c Lê Thanh Trí đã ghi nhận tình cảm của cơ quan Công an Huyện dành cho nhà trường đặt biệt là đã tạo điều kiện giúp đỡ cho hai chi đoàn cùng hoàn thành nhiệm vụ riêng của mỗi ngành và giúp cho an ninh chính trị nhà trường ngày càng ổn định và phát triển.
Riêng đối với chi đoàn giáo viên, đ/c mong muốn mỗi đoàn viên phải ra sức thi đua thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “ Trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của người thầy là: Chăm lo dạy dỗ con em nhân dân thành người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nước nhà”.
                                                                            Ban thông tin tin học